Ngày 18.7.2024, Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh, cho biết nhờ đổi mới cách dạy và học môn văn trong tỉnh nên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Trà Vinh đứng thứ 2 cả nước môn ngữ văn, tăng 49 bậc so với kỳ thi năm 2023.
Trà Vinh đổi mới cách dạy và học môn ngữ văn, giúp điểm môn văn của tỉnh đứng thứ 2 cả nước
Theo Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Sở GD-ĐT Trà Vinh chú trọng vào đánh giá quá trình hơn là đánh giá tổng kết. Vì bối cảnh dạy học và đối tượng dạy học cũng như mặt bằng giáo dục chung của mỗi tỉnh, mỗi năm không giống nhau. Chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng dạy học bộ môn ngữ văn nói riêng được đánh giá dựa trên quá trình dạy học trong năm, kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Kết quả này cho thấy sự quyết tâm, chung sức đồng lòng của tỉnh, của ngành giáo dục, nhà trường, các bậc phụ huynh, từng thầy cô và nhất là sự nỗ lực vươn lên của từng học sinh.
"Sở đã chỉ đạo sâu sát các phòng chuyên môn. Từ đó, các phòng chuyên môn phối hợp, tham mưu, theo sát kiểm tra hoạt động dạy và học; kiểm tra - đánh giá các môn văn hóa nói chung và môn ngữ văn nói riêng một cách hệ thống, khoa học và thực tiễn; tổ chức hội thảo khoa học môn ngữ văn cấp tỉnh với chủ đề 'Xây dựng ngân hàng ngữ liệu và thiết kế đề kiểm tra - đánh giá định kỳ môn ngữ văn theo hướng phát triển năng lực học sinh'; sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; sinh hoạt chuyên môn chéo giữa các điểm trường có sự hướng dẫn của hội đồng bộ môn ngữ văn cấp tỉnh", bà Vân thông tin thêm.
Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh còn cho biết, ngoài giờ học chính khóa, nhà trường tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém; cho các em thực hành làm bài với các đề thi thử, chấm, sửa bài, rút kinh nghiệm rồi yêu cầu các em làm đi làm lại cho đến khi các em nắm vững vấn đề, làm bài đạt yêu cầu thì giáo viên mới hướng dẫn các em nội dung tiếp theo. Sở GD-ĐT đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn thông qua học tập rút kinh nghiệm, phân tích đề tham khảo; tăng cường dạy làm văn theo phương pháp phân tích mẫu (không phải dạy văn mẫu) để học sinh rút kinh nghiệm sâu về hình thức nghị luận, vấn đề nghị luận, triển khai vấn đề nghị luận cho đến cách dùng từ ngữ, diễn đạt và sáng tạo…
Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo